Mae’r Porth Cymorth Cynllunio i Glystyrau yn mynegio adnoddau o bob rhan o’r system yng Nghymru, a allai helpu i gynhyrchu a diweddaru cynlluniau blynyddol cynllunio clystyrau / grŵp cynllunio clystyrau cyfan. Mae wedi’i strwythuro i adlewyrchu elfennau allweddol cylch cynllunio, darparu trosolwg o ystyriaethau/ methodoleg ar gyfer asesu ac ymateb i anghenion lleol, cysylltu ffynonellau gwybodaeth bellach a chefnogi datblygiad sgiliau. Mae’r Porth Cymorth Cynllunio i Glystyrau (PCCC) wedi’i anelu ar gyfer cynllunio clystyrau / grŵp cynllunio clystyrau cyfan ac aelodau cydweithredol proffesiynol ar gyfer ymwybyddiaeth a goruchwyliaeth, a hefyd staff gofal sylfaenol/bwrdd iechyd sy’n eu cefnogi gyda gofynion cynllunio integredig.
Cliciwch i ehangu pob pennawd pwnc sydd wedi’i grwpio er mwyn datgelu cynnwys am bwnc penodol, a allai gynnwys crynodebau mewnol, dolenni cyfeirio uniongyrchol, neu ddolenni i gynnwys pellach ar is-dudalennau (hyperddolenni i’w cynnwys wrth i is-dudalennau pynciau ddod ar gael yn ddwyieithog). Bydd y mynegai yn datblygu gyda chefnogaeth defnyddwyr y porth; gallwch ddarparu adborth yma.
Dylai clystyrau allu cael mynediad at gyngor a chefnogaeth cynllunio arbenigol priodol ac amserol, cyfeirio at ganllawiau cynllunio presennol a chael mynediad at hyfforddiant/ adnoddau addas i ddatblygu galluoedd cynllunio mewnol.
Canllawiau cynllunio cenedlaethol
Mae canllawiau cynllunio cenedlaethol ar gael i hysbysu cynlluniau blynyddol clystyrau ar y ffurfiau canlynol:
Adnoddau hyfforddiant a dysgu cenedlaethol
Cyfleoedd i ddatblygu gallu cynllunio mewnol a gellir ceisio gallu. Mae adnoddau cenedlaethol yn cynnwys y canlynol:
Cyngor a chymorth lleol ar gynllunio
Gallai cyngor a chymorth fod ar gael i glystyrau gan eich tîm gofal sylfaenol lleol, gan gynnwys drwy swyddogion cymorth datblygu clwstwr.
Cyngor a chymorth lleol ar iechyd y cyhoedd
Gall cyngor iechyd y cyhoedd fod yn eang a bydd fel arfer yn eirioli i ganolbwyntio’r ffocws ar wella canlyniadau iechyd y boblogaeth, blaenoriaethu gwaith atal/ canfod yn gynnar niweidiau y gellir eu hosgoi, a lleihau anghydraddoldebau o ran mynediad a chanlyniadau iechyd. Gallai cyngor a chymorth fod ar gael i glystyrau gan eich tîm iechyd y cyhoed lleol:
Yn gyffredinol, mae datblygu cynlluniau yn cynnwys deall anghenion iechyd a phatrymau o ddefnydd poblogaethau lleol o wasanaethau (yr adran hon), nodi opsiynau sy’n seiliedig ar dystiolaeth ar gyfer camau gweithredu i wella (2c), a chytuno ar flaenoriaethau i’w gweithredu (2d). Mae asesiad traddodiadol o anghenion iechyd yn edrych ar boblogaethau drwy “lens” data agregedig sy’n canolbwyntio ar glefydau penodol (yn wahanol i reoli iechyd y boblogaeth; gweler 2b isod). Mae’n dibynnu’n aml i raddau helaeth ar ddata cenedlaethol a gesglir yn rheolaidd sy’n deillio’n rhannol o ffynonellau anghlinigol, ond bydd hefyd yn ymgorffori data clinigol lleol pan fydd ar gael.
Olion Traed asesu a chynllunio yng Nghymru
Mae cyfarwyddebau lluosog yn gofyn am baru asesiadau o anghenion iechyd y boblogaeth ac allbynnau cynllunio ar draws olion traed daearyddol a/neu strwythurol amrywiol yng Nghymru. Darperir trosolwg o’r rhain ar y dudalen ganlynol:
Patrymau asesu anghenion iechyd
Dulliau sy’n canolbwyntio ar ddata
Mae asesiadau o anghenion traddodiadol yn cynnwys coladu a chyflwyno data gwybodaeth iechyd perthnasol sydd ar gael o ffynonellau cenedlaethol a byrddau iechyd. Pan ddefnyddir y dull hwn yn unig, gallai gael ei ddisgrifio yn “asesiad anghenion desg”. Gall y data hyn fod ar sawl ffurf, ond fel arfer maent yn mynd i’r afael â phynciau/ cyflyrau ar wahân; ni roddir ystyriaeth ddigonol o gydafiachedd; ac mae diffyg gwybodaeth gysylltiol rhwng setiau data. Gellir ystyried dangosyddion sy’n gysylltiedig â phrosesau/ perfformiad neu ganlyniadau o ddiddordeb fel a ganlyn:
Ffynonellau data gwybodaeth iechyd
Mae nifer o sefydliadau yn darparu gwybodaeth iechyd yng Nghymru, pob un yn cynhyrchu nifer o gynnyrch penodol, a gallai pob un gyflwyno gwybodaeth mewn ffordd unigryw. Gall ceisio mynd i’r afael ag ystod amrywiol o adnoddau arbenigol fod yn frawychus ac yn heriol i’w dehongli - yn arbennig i’r rhai sydd angen gwneud hynny’n anaml.
Ffynonellau data gwybodaeth iechyd: Mynegai o ffynonellau data cenedlaethol a allai hysbysu asesiadau o anghenion lleol
Gweler hefyd Gwybodaeth iechyd y boblogaeth yn ôl pwnc sy’n ymgorffori cyfeiriadau pynciau penodol i ddadansoddiadau data sy’n berthnasol i anghenion iechyd lleol.
Dulliau sy’n seiliedig ar asedau
Mae diffiniad Llywodraeth Cymru o atal yn eang: “Atal yw gweithio mewn partneriaeth i gyd-gynhyrchu’r deilliannau gorau posib, gan ddefnyddio’r cryfderau a’r asedau sydd gan bobl a lleoliadau i’w cyfrannu”. Mae’r pandemig Covid wedi creu gwasanaethau iechyd a lles “dros dro” mewn asedau cymunedol, a oedd yn cael eu hystyried yn “ddarpariaeth hanfodol mewn cymunedau anghysbell lle mae amddifadedd a rhwystrau traddodiadol i gynhwysiant yn galw am wasanaethau hawdd eu cyrraedd sy’n agos i gartrefi pobl.” (BCT, 2020). Dylid ystyried unrhyw asedau neu sefydliadau partner lleol posibl perthnasol a allai hwyluso’r broses o gynhyrchu ar y cyd. Gallai’r mynegeion asedau lleol helpu i adnabod y rhain.
Dulliau cyfranogol
Gelwir y broses o ymgorffori safbwyntiau rhanddeiliaid ar gwestiynau ail-ddylunio gwasanaeth yn ddull “corfforaethol”. Gallai cyfranogiad ac ymgysylltiad gynrychioli unrhyw ris ar yr “ysgol gyfranogi”, gan amrywio fel arfer o hysbysu (“gwneud ar gyfer”) i gyd-gynhyrchu (“gwneud gyda”). Gallai cyd-gynhyrchu leoli rhanddeiliaid fel partneriaid hanfodol yn y broses o ddylunio, cynnal a dehongli asesiadau o anghenion lleol. Gall dulliau ar gyfer casglu safbwyntiau gynnwys arolygon, dadansoddi adborth, grwpiau ffocws, cyfweliadau gyda hysbyswyr allweddol, ac yn y blaen. Yn gyffredinol, gall dau grŵp gwahanol gyfrannu safbwyntiau:
Gweler hefyd Pecyn Offer ACD sy’n cwmpasu cyfathrebu ac ymgysylltu.
Grwpiau agored i niwed ac wedi’u hymyleiddio
Mae rhai grwpiau yn cael llai o gyfle i gymryd rhan/lleisio eu barn wrth gynnal asesiadau angen neu mewn sgyrsiau ar ail-gynllunio gwasanaethau. Pan fydd gorgyffwrdd rhwng ffocws pwynt gofal ar grwpiau agored i niwed ac wedi’u hymyleiddio a’r agenda anghydraddoldebau cymdeithasol eang iawn, gallai fod yn ddefnyddiol egluro’r dull gweithredu a ddilynir fel a ganlyn:
I grwpiau agored i niwed neu wedi’u hymyleiddio, gallai llethr “ysgafn” anghydraddoldeb (e.e. a ddangosir fel plot cwintel canlyniad o gymharu ag amddifadedd) ymddangos mwy fel ymyl clogwyn. Mae gwasanaethau gofal sylfaenol yn ffafrio ail-gyflunio gwasanaethau fel eu bod yn cyflawni gwelliannau i bawb, ond dylid cydnabod yr ymdrech ychwanegol sydd ei angen ar gyfer y grwpiau hyn sydd â mwy o anghenion heb eu diwallu (mae hyn yn gysyniad cyffredinoliaeth gymesur).
I gyfeirio pobl at gamau gweithredu cydweithfeydd proffesiynol, gweler y canlynol:
Grwpiau agored i niwed ac ymylol : Nodi anghenion grwpiau agored i niwed ac ymylol
Dulliau o gyfosod data
Bydd angen coladu a/neu ddadansoddi a fformatio data a gasglwyd o ffynonellau lluosog er mwyn ei gyflwyno. Er enghraifft, gallech driongli canfyddiadau o lenyddiaeth ryngwladol, proffilio lleol a lleisiau cymunedol/proffesiynol yn naratif wedi’i hysbysu gan dystiolaeth. Efallai y byddwch yn ategu cyfrol dechnegol gyda ffeithluniau mwy hygyrch. Mae’n bosibl cyfosod data mewn nifer o wahanol ffyrdd; ceir strwythur defnyddiol i gefnogi penderfyniadau comisiynu gwybodus fel a ganlyn.
Dulliau o gyfosod data: Pedwar cwestiwn allweddol i helpu i strwythuro naratif o anghenion y boblogaeth
Deall amrywiad
Gallai data meintiol a gwybodaeth arall ddangos amrywiad o ran mynediad at neu ganlyniadau gofal, a all, neu beidio, gyfateb i anghenion heb eu diwallu grwpiau hysbys sy’n agored i niwed. Dylai asesiadau o anghenion geisio a thrafod amrywiad o’r fath yn weithredol:
Adnoddau ategol
Gallai canllawiau cyffredinol, hyfforddiant a chyngor gynorthwyo clystyrau gyda gofynion asesiadau anghenion. Gallai hyn gynnwys y canlynol:
Mae rheoli iechyd y boblogaeth yn “lens” amgen i asesiad anghenion traddodiadol. Mae’n golygu edrych ar yr un boblogaeth gan ddefnyddio data ar lefel cleifion wedi’u trefnu yn gydrannau neu glystyrau ar sail anghenion. Mae’n archwilio’r defnydd o adnoddau yn seiliedig ar gyffredinedd risg i ddisgrifio anghenion gofal, gan hwyluso’r defnydd gorau o’r ddarpariaeth gofal a’r defnydd o adnoddau yn unol ag egwyddorion gofal iechyd darbodus
Mae rheoli iechyd y cyhoedd fel dull gweithredu yng Nghymru wedi’i dreialu ym Mwrdd Iechyd Prifysgol Cwm Taf Morgannwg (CTM) ac mae’n cynnwys cydrannau â chyswllt agos o gylchrannu, haenu risgiau a dadansoddi amrywiad wedi’i addasu achosion cymysg. Yn bwysicach, dylid ystyried asesiadau traddodiadol o anghenion a rheoli iechyd y boblogaeth fel elfennau cyflenwol wrth iddynt fynd i’r afael ag anghenion cyflawni cynllunio a gofal iechyd penodol; maent yn rhannu’r her o drosglwyddo data yn wybodaeth y gellir gweithredu arni.
Cylchrannu
Mae cylchrannu’n cynnwys y nodweddion canlynol
Haenu risgiau
Mae haenu risgiau yn cynnwys y nodweddion canlynol:
Amrywiad wedi’i addasu ar gyfer achosion cymysg
Mae dadansoddiad o amrywiad wedi’i addasu ar gyfer achosion cymysg yn adeiladu ar y data cylchrannu a haenu risgiau ac mae ganddynt y nodweddion canlynol:
Gweithrediadau lleol
Nid oes dull rhaglen ar lefel Cymru gyfan i reoli iechyd y cyhoedd. Gwnaed cynnig wedi’i nodi gan Gyfarwyddwyr Iechyd Cyhoeddus i ddatblygu’r dull gweithredu gyda nifer fach o glystyrau ym mhob bwrdd iechyd drwy’r Bwrdd Gofal Sylfaenol Cenedlaethol; sicrhaodd hyn gymorth mewn egwyddor gan Lywodraeth Cymru ond nid yw wedi’i ariannu hyd yma, yn rhannol oherwydd y pandemig Covid. I gael y newyddion diweddaraf am y gweithgarwch presennol ac i ganfod a yw’r offer hyn ar gael i gefnogi asesiad o anghenion, dylai clystyrau gysylltu â’u timau gofal sylfaenol a/neu eu timau iechyd y cyhoedd lleol.
Mae manteision penderfyniadau sy’n cael eu hysbysu gan dystiolaeth yn hysbys. Mae peidio defnyddio tystiolaeth i hysbysu penderfyniadau (pan fydd tystiolaeth ar gael) yn creu’r risg o wneud y peth anghywir – sy’n arwain at ganlyniadau is na’r safon ddisgwyliedig neu ni chyflawnir y canlyniadau bwriadedig, costau cyfle gwastraffu arian ac ymdrech, a niweidiau y gellir eu hosgoi o bosibl). Gall dibynnu ar synnwyr cyffredin, barn arbenigol neu brofiad achosi problemau (yr enghraifft glasurol yw cyngor angheuol Dr Spock i osod babanod i gysgu ar eu blaenau). Nid tystiolaeth yw’r unig ddylanwad ar brosesau gwneud penderfyniadau (gweler adran 2d).
Diffinio’r cwestiwn
Ni ellir gorbwysleisio pwysigrwydd mynegi cwestiwn clir fel rhagarweiniad i ganfod tystiolaeth briodol. Mae cwestiwn da yn helpu i sicrhau bod y dystiolaeth yn cyd-fynd â’r cwestiwn, yn hytrach na’r cwestiwn yn addasu i gyd-fynd â’r dystiolaeth. Mae’n:
Mae’r cofair PICO yn ddull defnyddiol (mae yna amrywiadau eraill) ar gyfer tynnu sylw at anatomi pwrpasol eich cwestiwn a dylunio eich strategaeth chwilio:
Canfod tystiolaeth
Gellir ceisio tystiolaeth ar yr hyn sy’n gweithio i gadw pobl yn iach neu i gefnogi ymatebion i anghenion (sy’n gysylltiedig â salwch). Mae tystiolaeth yn cyfeirio at ganfyddiadau o ymchwil a gwybodaeth o ffynonellau eraill sydd â gwerth i helpu i wneud penderfyniadau. O ran tystiolaeth:
Ceisiwch fod yn agored ynghylch sut mae tystiolaeth yn cael ei cheisio, ei dethol a’i gwerthuso a chydnabod cyfyngiadau’r dull rydych wedi’i ddewis.
Ffynonellau tystiolaeth
Gellir caffael tystiolaeth o un neu fwy o’r categorïau ffynhonnell canlynol:
Mae ffynonellau crynodebau sydd wedi’u crynhoi ymlaen llaw (tystiolaeth eilaidd) er mwyn gwella yn cynnwys:
Canllawiau NICE: Argymhellion ar sail tystiolaeth a ddatblygwyd gan bwyllgorau annibynnol, sy’n cynnwys gweithwyr proffesiynol ac aelodau lleyg, ac sydd wedi bod yn destun ymgynghoriad gan randdeiliaid.
Gweler hefyd Gwybodaeth iechyd y boblogaeth yn ôl pwnc sy’n ymgorffori opsiynau gweithrediadau gwella pynciau penodol.
Dethol a gwerthuso tystiolaeth
Gwerthusiad beirniadol yw’r broses o archwilio tystiolaeth ymchwil yn ofalus ac yn systematig i farnu ei ddibynadwyedd, ei werth a’i berthnasol mewn cyd-destun penodol (Burls 2009). Am nad yw adolygiadau cyfoedion yn warant o ansawdd, dylid cynnal rhyw lefel o werthuso beirniadol ar gyfer yr holl dystiolaeth rydych wedi’i dethol fel y bo’n berthnasol, sut bynnag y’i cyhoeddir. Fel arfer mae gwerthuswyr academaidd / proffesiynol yn defnyddio rhestrau gwirio dyluniad penodol ar gyfer erthyglau cyfnodolion (e.e. CASP); gallwch ofyn y cwestiynau beirniadol canlynol i helpu i sifftio i ganfod y rhai defnyddiol (Gweler hefyd casgliad How to read a paper BMJ):
Rhannu’r hyn a ddysgir ac arbenigedd
Dylai manteision rhannu gwybodaeth a phrofiad (sy’n cynnwys llwyddiannau a methiannau) fod yn amlwg. Mae cydweithio yn un ffordd o hwyluso hyn, fodd bynnag, rydym yn wael am rannu gwybodaeth ar y cyfan (e.e. adroddiadau gwerthuso) a’u gweithredu cyn dysgu, o fewn ac ar draws sefydliadau gofal iechyd yng Nghymru. Gellir dweud bod yr un peth yn wir am rannu gyda ac o gymunedau/defnyddwyr gwasanaeth. Gallai opsiynau i atgyfnerthu defnydd tystiolaeth trwy brofiad gynnwys:
Gellir fframio templed syml i gefnogi proses ehangach o rannu’r hyn a ddysgwyd o rannau eraill o Gymru o amgylch y cwestiynau canlynol:
Adnoddau ategol
Gallai datblygu cyfleoedd ar gyfer timau/ staff ategol clystyrau gynnwys:
Dylai cytuno ar flaenoriaethau i’w gweithredu adlewyrchu blaenoriaeth atal (er mwyn lleihau baich afiechyd y gellir ei osgoi yng Nghymru) ac ystyried cyfeiriadau strategol amrywiol a fydd yn hwyluso aliniad gwaith cynllunio, er mwyn i gamau gweithredu ar y cyd arwain at welliannau mesuradwy yn iechyd y boblogaeth.
Cyfeiriad strategol allweddol
Bydd alinio gweithgareddau clwstwr gyda dogfennau strategol allweddol yn helpu i sicrhau y bydd blaenoriaethau asiantaethau a phartneriaethau lleol eraill (e.e. Byrddau Gwasanaeth Cyhoeddus) a chyrff cenedlaethol (e.e. Iechyd Cyhoeddus Cymru) yn dylanwadu ar gamau gweithredu clwstwr wedi’u cynllunio – yn ogystal â’r blaenoriaethau a nodwyd yn lleol. Gellir canfod cyfeiriad strategol allweddol yn y canlynol:
Gweler hefyd Gwybodaeth iechyd y boblogaeth yn ôl pwnc sy'n ymgorffori cyd-destun strategol yn ôl pynciau penodol.
Mathau o benderfyniadau
Mae matrics Stacey yn ddull o ddeall y gwahanol fathau o benderfyniadau y gellir gwneud hyn: ceir disgrifiad pellach o hyn yn Adnoddau i’ch helpu i ddatblygu eich clwstwr (rhan o Gwaith Clwstwr yng Nghymru):
Gall penderfyniadau gwleidyddol gael eu dylanwadu gan ffactorau sy’n cynnwys:
Datblygu achos busnes
Gellir cynnwys cyfuniad o ddata sy’n disgrifio anghenion heb eu cyflawni, tystiolaeth ar gyfer gweithredu adferol, alinio â chyfeiriad strategol presennol, a chynnig i flaenoriaethu mewn achos busnes amlinellol i gefnogi proses ffurfiol o wneud penderfyniadau. Fel arfer dychwelir at yr achos busnes wrth baratoi i’w weithredu (gweler adran 3) a datblygu yn ôl yr angen mewn ymateb i ddylanwadau arno – a allai hyd yn oed ei annilysu.
Adnoddau blaenoriaethu eraill
Gallai’r adnoddau ychwanegol canlynol gefnogi penderfyniadau clwstwr:
Ar ôl penderfynu ar gwrs gweithredu - sydd wedi’i hysbysu o bosibl gan achos busnes amlinellol - mae’n bosibl y bydd angen mireinio/ diweddaru’r achos dros newid i adlewyrchu ystyriaethau cynllunio gweithredol mwy manwl wrth iddynt ddod i’r amlwg. Ar gyfer cynlluniau prosiect bydd angen uchelgeisiau sydd wedi’u hegluro’n glir, gwaith rheoli gweithredol parhaus, nodi gofynion cyllid a’r gweithlu, a gwirio synnwyr yn erbyn ffordd o feddwl y boblogaeth am iechyd.
Canlyniadau a modelau rhesymeg CAMPUS
Mae canlyniadau yn disgrifio’r hyn rydym yn ceisio ei gyflawni (i ddefnyddwyr gwasanaeth neu eraill) drwy wneud y gweithgarwch; nid yw hyn yr un peth ag allbynnau – y pethau rydym yn eu cynhyrchu (er enghraifft adroddiad) yn y broses o gyflawni’r gweithgarwch. Gallai helpu i feddwl am ganlyniadau fel nodau, ac allbynnau fel amcanion neu gynnyrch prosiect:
Rheoli prosiectau
Gellir diffinio rheoli prosiect fel y ddisgyblaeth o ddefnyddio prosesau ac egwyddorion penodol i weithredu, cynllunio, cyflawni a rheoli’r ffordd y mae mentrau neu newidiadau newydd yn cael eu gweithredu mewn sefydliad (Axelos). Mae prosiect yn fenter dros dro sy’n bodoli i gynhyrchu canlyniad diffiniedig (Axelos) sy’n galw am weithredu, cynllunio, cyflawni, monitro (gweler hefyd adran 4) a chau i lawr. Mae methodoleg a thempledi amrywiol yn bodoli i gefnogi pob un o’r camau hyn:
Gweler hefyd Pecyn Offer ACD sy'n darparu templedi rheoli prosiect.
Ffynonellau cyllid
Gallai’r cyllid sydd ar gael i gefnogi mentrau ar sail clystyrau ddeillio o ffynonellau amrywiol, gan gwmpasu un neu fwy o’r canlynol:
Amodau a chefnogaeth ariannol
Bydd angen i glystyrau fod yn ystyriol o’r angen i gydymffurfio â gofynion cyfreithiol ac arddangos diwydrwydd dyladwy o ran prosesau caffael:
Cynllunio a chefnogi’r gweithlu
Gellir ymgynghori â’r canllawiau, templedi a’r offer cynaliadwyedd y gweithlu canlynol:
Cynllunio cyfalaf ac ystadau
Dylid cyfeirio unrhyw ymholiadau ynglŷn ag ystadau a llety yn y lle cyntaf i'r Tîm Ystadau yn y bwrdd iechyd neu'r awdurdod lleol priodol.
Mae cyllid Llywodraeth Cymru ar gyfer safleoedd iechyd a gofal cymdeithasol ar gael drwy Gronfa Gyfalaf Integreiddio ac Ailgydbwyso Iechyd a Gofal Cymdeithasol (IRCF):
Safbwyntiau iechyd y boblogaeth
Mae’r rhestr wirio PACE yn adlewyrchu’r gwerthoedd y mae arbenigwyr iechyd y cyhoedd yn ceisio eu cyflawni er mwyn cynnal sgyrsiau am sut y gellir ail-gyflunio gwasanaethau orau. Nid oes angen cymhwyso hyn yn systematig, ond gallai wasanaethu fel ysgogwr meddyliol i helpu clystyrau i wirio synnwyr cynlluniau sy’n cael eu datblygu yn erbyn syniadau iechyd y boblogaeth.
PACE: rhestr wirio safbwyntiau iechyd y boblogaeth ar gyfer gwaith cynllunio clystyrau
Mae monitro yn cyfeirio at bennu targedau a cherrig milltir i fesur cynnydd a chyflawniad ac i gadarnhau a yw’r mewnbynnau’n cynhyrchu’r allbynnau a gynlluniwyd, h.y. mae’n penderfynu a yw gweithrediad yn gyson â’r bwriad dylunio – sy’n awgrymu y gallwn addasu ein dull yn ystod y cyfnod monitro. Nid yw gwerthusiad ond yn golygu arddangos llwyddiant yn y pen draw; mae hefyd yn darparu gwybodaeth pam nad yw pethau’n gweithio (oherwydd mae gwerth cyfartal i ddysgu o gamgymeriadau). Nid yw monitro a gwerthuso yn golygu cael gwybod am bopeth (sy’n frawychus), ond maent yn canolbwyntio ar y pethau o bwys.
Monitro prosiectau
Mewn cyd-destun rheoli prosiect cyffredinol, mae monitro yn cynnwys goruchwylio cynnydd gwaith prosiect a diweddaru cynlluniau’r prosiect i adlewyrchu’r perfformiad gwirioneddol (Axelos). Yng nghyd-destun gofal iechyd Cymru, mae’r Fframwaith Ansawdd a Diogelwch (Llywodraeth Cymru; 2021) yn disgrifio dyletswydd gyffredinol o “reoli ansawdd” i sicrhau bod y gofal yn cyflawni’r chwe maes ansawdd (gofal sy’n ddiogel, sy’n effeithiol, sy’n canolbwyntio ar y claf, sy’n amserol, sy’n effeithlon ac sy’n deg. Mae gwaith mesur a monitro cefnogol yn galluogi:
Gwerthuso prosiect
Mae gwerthuso yn cyfeirio at y broses strwythuredig o asesu llwyddiant prosiect neu raglen yn cyflawni ei nodau ac adlewyrchu ar y gwersi a ddysgwyd. Y gwahaniaeth allweddol rhwng monitro a gwerthuso yw bod gwerthuso yn gosod barn gwerth ar y wybodaeth a gasglwyd yn ystod prosiect (Cynghorau Ymchwil y DU; 2011), gan gynnwys y data monitro. Gall yr asesiad o lwyddiant prosiect (ei werthusiad) fod yn wahanol yn ddibynnol ar farn gwerth pwy a ddefnyddir. Mae gwerthusiad yn caniatáu:
Gallai gwerthusiadau o wasanaethau gynnwys cynigion ymchwil (gyda’r nod o ddatrys cwestiynau heb eu hateb o bosibl) neu arwain adolygiad o’r achos busnes presennol (gweler adran 3), sy’n arwain at benderfyniad i uwchraddio prosiect arloesol, llwyddiannus (gweler adran 5), parhau fel y mae neu gyda gwelliannau, neu atal y prosiect. O ran gwerthusiad:
Modelau rhesymeg
Gall modelau rhesymeg helpu i wirio synnwyr yr elfennau y mae’n ofynnol iddynt ddod ynghyd i gynllunio, cyflawni a gwerthuso prosiect yn llwyddiannus. Gellir eu cynnwys mewn cynlluniau prosiect o’r dechrau, neu gallant hysbysu cynllun monitro a gwerthuso pwrpasol drwy ysgogi’r canlynol:
Mae model rhesymeg yn ceisio sefydlu cysylltiadau dilyniannol rhwng yr elfennau uchod, ar ffurf tabl aml-res neu ddiagram. Weithiau mae’n haws eu poblogi o’r dde i’r chwith, yn hytrach nac o’r chwith i’r dde (gan ddechrau gyda’r mewnbynnau). O ran gwybodaeth gefndir am fodelau rhesymeg, dylech gyfeirio at yr adnoddau canlynol:
Mae templed o fodel rhesymeg syml i’w weld yn “Adnoddau cymorth ychwanegol” (isod)
Cynlluniau gwerthuso
Nid oes unrhyw fformwla hud ar gyfer datblygu cynllun gwerthuso cyffredinol. Pe byddai gwerthusiad yn ôl-ystyriaeth i ryw raddau (mae’n digwydd!), gall adolygiad adlewyrchol a chynhwysol ar ôl cwblhau’r prosiect adfer rhywfaint o werth drwy holi “Beth wnaeth lwyddo? Beth oedd yn llai llwyddiannus? Sut allwn ni wneud hyn yn wahanol y tro nesaf?” Gallai cynllun gwerthuso syml holi’r canlynol:
Mae templed syml o gynllun gwerthuso ar gael yn “Adnoddau cymorth ychwanegol” (isod); gwnewch yn siŵr eich bod yn trin a thrafod pob cwestiwn gwerthuso ar ei res ei hun Mae Canllaw Arfer Da i Lywodraethu Clystyrau yn cynnig enghreifftiau o werthusiadau clwstwr gwirioneddol o: uwch ymarferwyr awdioleg; uned triniaeth; gwerthusiad/ therapïau; Mind ym Mro Morgannwg ; ac arloesedd/ gwerthusiad Cartref gofal ANP.
Cynllun monitro a gwerthuso Model Gofal Sylfaenol Cymru a Datblygu Clwstwr Carlam
Mae cynllun monitro a gwerthuso gweithrediad Model Gofal Sylfaenol Cymru a’r Rhaglen Datblygu Clwstwr Carlam yn datgan sut y bydd yr uchelgeisiau trawsnewid hyn yn darparu sicrwydd o gynnydd, dysgu a rennir a chefnogi proses o ddod â chynllunio lleol a rhanbarthol at ei gilydd. Mae’n disgrifio cyflwyniad cam-ddoeth nifer o offerynnau a chynnyrch ategol:
Gweler hefyd Pecyn Offer ACD sy’n cynnwys manylion cynllun monitro a gwerthuso Model Gofal Sylfaenol Cymru a Datblygu Clwstwr Carlam.
Adnoddau cymorth ychwanegol
Mae’r adnoddau canlynol yn darparu gwybodaeth gefndir bellach am ddiffinio gofynion monitro a gwerthuso:
Gall clystyrau chwarae rôl allweddol yn datblygu dulliau newydd o fynd i’r afael â heriau lleol, nodi prosiectau llwyddiannus ar gyfer cynyddu/prif ffrydio, ac addasu neu weithredu dysgu blaenorol o bob rhan o Gymru
Datblygu syniadau arloesol
Mae arloesedd yn cynnwys datblygu polisïau, systemau, cynnyrch a thechnolegau a gwasanaethau a dulliau cyflenwi newydd neu well sy’n gwella iechyd pobl, gyda ffocws arbennig ar anghenion poblogaethau agored i niwed (WHO, 2016). Mae’r adnoddau canlynol yn cynnig cipolwg o sut i ddechrau a chynnig syniadau clwstwr mewn amgylcheddau cefnogol:
Diagramau sbarduno i gefnogi arloesedd clwstwr
Mae diagramau sbarduno yn cynnig offeryn i helpu i gynllunio prosiectau gwella. Gallant:
Mae’r dull strwythuredig hwn yn helpu i ddyrannu tasgau i unigolion neu grwpiau ac mae’n darparu amcangyfrif o’r sgiliau a’r gallu sydd eu hangen i gyflawni’r camau y cytunwyd arnynt. Mae hyn hefyd yn annog dull o flaenoriaethu amcanion pan fydd disgwyliadau lluosog sy’n cystadlu â’i gilydd.
Mae gwasanaethau sylfaenol a chymunedol yn gymhleth a gall fod yn heriol cyflawni arloesedd yn y lleoliadau hyn. Gellir defnyddio diagramau sbarduno er mwyn sicrhau ymgysylltiad clinigol (drwy esbonio’r prosiect mewn trefn resymegol a gyda thasgau wedi’u diffinio) ac i egluro beth y gellir ei ddisgwyl yn rhesymol o fewn amcanion tîm clwstwr bach. Gallai byrddau iechyd ddatblygu timau arloesedd hefyd sy’n meddu ar y sgiliau a’r gallu i wella timau lleol ar gyfer blaenoriaethau a nodwyd.
Dylid ychwanegu tasgau na ellir eu cyflawni i gofrestrau risg lleol er mwyn darparu dadansoddiad clir o’r potensial ar gyfer gwella heb ei drafod.
Dylid annog cydweithrediadau proffesiynol i gynhyrchu cynigion gwella fel grwpiau annibynnol ar draws ffiniau systemau. Dylai systemau grwpiau cynllunio clystyrau cyfan sefydlu systemau i dderbyn ac ystyried y cyflwyniadau hyn, gan sicrhau yr eir i’r afael ag ymdrechion gwella yn unol â’r blaenoriaethau lleol y cytunwyd arnynt. Dylai gwerthusiad fod yn rhan annatod o bob cynnig a dylid rhannu dysgu. Dylid cynnal amserlen o brosiectau cyfredol er mwyn monitro cynnydd a sicrhau bod cylchoedd o newid yn cael eu cwblhau.
Mae diagramau sbarduno enghreifftiol yn cynnwys:
Uwchraddio o brosiectau peilot
Bwriedir i brosiectau peilot wahaniaethu rhwng yr hyn sy’n gweithio a’r hyn nad yw’n gweithio. Gall fod yn heriol uwchraddio pethau sy’n gweithio ar raddfa fach i raddfa fwy (e.e. ôl-troed bwrdd iechyd neu Gymru gyfan); mae cyngor ar gael yn yr adnoddau canlynol:
Dysgu o’r Rhaglen Pennu Cyfeiriad
Roedd dysgu a gasglwyd drwy werthusiad beirniadol Rhaglen Pacesetter Gofal Sylfaenol Cenedlaethol Prifysgol Birmingham, 2018) yn nodi chwe galluogwr trawsnewid. Mae’r galluogwyr hyn yn cael eu cydnabod yn allweddol i drawsnewid systemau iechyd yn llwyddiannus, yn y DU ac yn rhyngwladol. Noder bod rhaglenni Pacesetter wedi’u disodli gan y Rhaglen Strategol ar gyfer y Gronfa Gofal Sylfaenol o fis Ebrill 2022: